31 พฤษภาคม 2561

สถานศึกษา...จะรับมืออย่างไร กับการประเมินคุณภาพรอบสี่



 สถานศึกษา...จะรับมืออย่างไร กับการประเมินคุณภาพรอบสี่
ข้อมูลที่มา อธิวรรธน์ พยอมใหม่

สถานศึกษาทุกระดับ ทุกประเภทต้องเข้าสู่โหมดการประเมินคุณภาพสถานศึกษารอบสี่อย่างแน่นอน หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะกฎหมายบังคับไว้ สถานศึกษาจะต้องเตรียมตัวกันอย่างไร... บอก ณ จุดนี้เลยว่าแทบจะไม่ต้องเตรียมอะไรใหม่เลย...หากสถานศึกษามั่นใจว่าระบบการประกันคุณภาพภายในของท่านปฏิบัติได้อย่างครอบคลุม ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นไปตามระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ทางสถานศึกษากำหนดไว้... แต่มีข้อสังเกตจากกฎกระทรวงศึกษาธิการ พ.. 2561 ล่าสุด ...กำหนดให้สถานศึกษาจัดทามาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ตัวชี้วัด ตามบริบทของสถานศึกษาเอง... นี่คือ เรื่องท้าทาย ... และในระบบการประเมินภายนอกจาก สมศ. ก็จะเข้าไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษา โดยไม่มีมาตรฐานในมือเข้าไปหาท่าน จะมีก็แต่เกณฑ์พิจารณา 4 มิติ 5 ระดับคุณภาพ เพื่อยืนยันสภาพจริงของสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อยืนยันระบบการประกันคุณภาพภายในของท่านว่า มีระบบ มีความเหมาะสม มีความน่าเชื่อถือได้ มีพัฒนาการหรือไม่ อย่างไร สถานศึกษามีอะไรบ้างที่เป็นนวัตกรรม หรือเป็นแบบอย่างที่ดีบ้าง ไม่มีการรับรองมาตรฐาน แต่เป็นการสะท้อนระดับคุณภาพเพื่อการพัฒนาสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน
ดังนั้น สถานศึกษาจะต้องเตรียมสำรวจตัวเองว่ามีสิ่งเหล่านี้ ครบถ้วน ครอบคลุม มากน้อยเพียงไร

1. คู่มือหรือแนวทางการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 1) มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ตัวชี้วัด อันเป็นเป้าหมายการจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามบริบทของตนเอง 2) ระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพ 3) เครื่องมือประกอบการประเมิน เป็นต้น

2. แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่สอดคล้อง สะท้อนเป้าหมายตามมาตรฐานของสถานศึกษา ตอบสนองนโยบายภาครัฐ ต้นสังกัด

3. แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนงบประมาณประจาปี ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โครงการ / กิจกรรม ในแผนปฏิบัติการมีเป้าหมายชัดเจนตรง หรือสอดคล้องกับมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ตัวชี้วัด ผู้รับผิดชอบในโครงการ / กิจกรรม การจัดสรรงบประมาณ มีความเหมาะสม เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

4. สถานศึกษาวางระบบบริหารจัดการภายในสถานศึกษาเป็นไปตามหลักการประกันคุณภาพภายใน เป็นระบบหรือไม่อย่างไร ( ดำเนินงานบริหารจัดการด้วยหลักการควบคุบตรวจสอบคุณภาพ P D C A )

5. ผลการดาเนินงานตามแผน โครงการ / กิจกรรม มีผลสาเร็จบรรลุเป้าหมายมากน้อยเพียงใด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องอยู่ในระดับใด ซึ่งเป็นการแสดงถึงการดาเนินงานที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา และสถานศึกษาได้ใช้ผลการดาเนินงานนี้เป็นประโยชน์ต่อการประกันคุณภาพภายในอย่างไรบ้าง

6. การดาเนินงานมีประสิทธิภาพเพียงใด สถานศึกษามีการดาเนินงาน ติดตามตรวจสอบ มีผลการดาเนินงาน เป็นไปตามแผนงาน โครงการ / กิจกรรม การใช้งบประมาณ ( ตามปฏิทินการปฏิบัติงาน )

7. การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ครอบคลุมทุกส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนได้เสีย ทั้งด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบ หรือไม่ อย่างไร

8. การรายงานผลการประเมินภายในประจาปี มีความเหมาะสม เป็นไปได้ มีระบบ มีความน่าเชื่อถือ มีประสิทธิผล มีพัฒนาการ สอดคล้อง

ครอบคลุม ถูกต้อง ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ตัวชี้วัดในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนปฏิบัติการประจาปี แผนงบประมาณประจาปี รวมทั้งระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด


การรับนักศึกษาต่างด้าวเข้าเรียน สกร.

 การรับนักศึกษาต่างด้าวเข้าเรียน สกร.