20 พฤษภาคม 2561

แผนการจัดการเรียนรู้ กศน.อำเภอระโนด รายวิชา ภาษาไทย พท 31001 (5 หน่วยกิต) ระดับ ม.ปลาย ภาคเรียนที่ 1/2561



แผนการจัดการเรียนรู้

กศน.อำเภอระโนด
รายวิชา ภาษาไทย พท 31001 (5 หน่วยกิต) ระดับ ม.ปลาย   ภาคเรียนที่ 1/2561  
วันที่ .......................... 
(6 ชั่วโมง)

ครั้งที่
เนื้อหาวิชา  (ชม.)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
วัดผลประเมินผล
1


















การฟัง การดู
1. หลักการฟัง และดู
2. สรุปความ จับประเด็นใจความสำคัญของเรื่อง
ที่ฟังและดู
3. การวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นและสรุปความ
4. มารยาทในการฟังและดู
1. เห็นคุณค่าของสื่อในการฟังและดู
2. วิจารณ์ความสมเหตุสมผล
การลำดับความและความเป็นไปได้ของเรื่องที่ฟังและดู
3. นำเสนอความรู้ ความคิดเห็นที่ได้จากการฟังและดู
4. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาท
ในการฟังและดู
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน



google classroom





-คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน

-การตอบคำถาม



















-การอภิปรายกลุ่ม
-การตอบคำถาม
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ 
(6นาที)
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักศึกษาทราบ
สอนการใช้ google classroom และนำนักศึกษาเข้าร่วม
2. ครูให้ผู้เรียนทดสอบก่อนเรียน
3. ครูสอบถามผู้เรียนเรื่องความรู้พื้นฐานหลักการใช้ภาษาไทย
4. ครูยกตัวอย่างบทความภาษาไทยให้ผู้เรียนวิเคราะห์ว่าบทความร่วมกับครู
5. ครูซักถามนักศึกษาเพื่อเป็นการวัดความรู้ความเข้าใจจากคำถามที่ครูกำหนด    เช่น
    - การดูภาพยนตร์มีจุดมุ่งหมายอย่างไร
    - การดูป้ายโฆษณาขณะนั่งรถโดยสาร  จัดเป็นการดูประเภทใด  เพราะเหตุใด
    - การจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังหรือดูมีความจำเป็นหรือไม่ เพราะเหตุใด
    - การดูโดยมีข้อมูลล่วงหน้าก่อน  มีประโยชน์ต่อผู้ดูอย่างไร
    - หากมีข้อสงสัยขณะที่ฟังการบรรยายควรปฏิบัติอย่างไร
ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้  (180 นาที)
1. ครูให้นักศึกษารวมกลุ่มกัน กลุ่มละ  6  คน  เมื่อรวมกลุ่มกันแล้วให้เข้าแถวตอนลึกโดยสมาชิกในกลุ่มจะต้องยืนห่างกัน 1 ช่วงแขน
2. ให้ตัวแทนที่ยืนอยู่หัวแถวของแต่ละกลุ่มออกมาอ่านข้อความในแถบประโยคที่ครูกำหนดให้  แล้วกลับไปกระซิบบอกคนที่  2  แล้วคนที่  2 กระซิบบอกข้อความกับคนที่  3 ต่อๆ  ไปจนถึงคนที่  6  โดยคนที่  6  ของแต่ละกลุ่มออกมายืนหน้าชั้นเรียน  แล้วเขียนข้อความที่ได้ยินลงบนกระดาน
3. ครูเฉลยข้อความที่ถูกต้องในแถบประโยคบนกระดาน   แล้วให้นักศึกษาอ่านออกเสียงพร้อมกัน
    ตัวอย่างประโยค
 หาดทรายขาวสะอาดตากับผืนฟ้าสีน้ำเงิน
 คุณย่ากับคุณหญิงใหญ่ฝากผ้าไหมมาให้ใช้
 กล้วยตานีหวีใหญ่ขึ้นอยู่ใกล้ข้างฝาบ้าน
4. ครูชมเชยกลุ่มนักศึกษาที่ตอบได้ถูกต้องและสอบถามถึงสาเหตุหรือข้อผิดพลาดของกลุ่มที่ตอบผิดว่าเกิดจากอะไร  เช่น กระซิบด้วยเสียงที่เบา  พูดเร็วจนเกินไป  ออกเสียงผิด หรือเพี้ยน  ตื่นเต้น  เป็นต้น
5. ครูและนักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการร่วมกิจกรรม
6. ครูช่วยชี้แนะให้นักศึกษาเห็นว่าการฟัง  การพูดเป็นการส่ง-รับสารที่มีความสำคัญ  ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับทักษะการพูดและการฟัง  รวมทั้งทักษะอื่นๆ  ด้วย
7.ครูเปิด VDO แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ผู้เรียนวิเคราะห์เป็นรายกลุ่มจากสื่อในหัวข้อ
ได้แนวคิดเรื่องอะไรบ้าง , ให้ยกตัวอย่างประกอบ
แล้วส่งตัวแทนอภิปรายหน้าชั้นเรียน  และครูเพิ่มเติมเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
8. ครูให้นักศึกษาศึกษาความรู้เรื่อง การสื่อสารจากการฟังและการดู  จากหนังสือเรียน/ใบความรู้
9. ให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญลงในสมุดบันทึก  แล้วให้นักศึกษาช่วยกันยกตัวอย่างสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด 
10. ครูสุ่มเรียกนักศึกษา ออกมาร่วมกันตรวจความความถูกต้องของตัวอย่าง
11. ครูอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจว่า  การฟัง  และการดูเป็นทักษะการรับสารที่มีจุดมุ่งหมาย    คือ ผู้รับสารจะต้องตั้งจุดมุ่งหมายในการรับสารนั้นๆ
12. ครูเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามข้อสงสัย
13. ครูมอบหมายให้นักศึกษาทำใบงานที่  1.1  เรื่อง  สาระจากสื่อ
ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
(120 นาที)
ครูอธิบายให้ผู้เรียนนำความรู้ประยุกต์ใช้ในการการฟังการดูสื่อในชีวิตประจำวัน
3. ครูให้ผู้เรียนบันทึกจากการรับชมสื่อส่งครูในสัปดาห์ถัดไป
ขั้นที่ 4  การประเมินผลการเรียนรู้
1.โดยใช้ google classroom 10 คะแนน
2. การอภิปรายกลุ่ม 10 คะแนน
3. การมาพบกลุ่ม 10 คะแนน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ
1. นักศึกษาจุดประสงค์การเรียนรู้
2. นักศึกษาทำทดสอบก่อนเรียน
3. นักศึกษาตอบคำถามครูเรื่องความรู้พื้นฐานหลักการใช้ภาษาไทย
4. นักศึกษาวิเคราะห์บทความร่วมกับครู
5. นักศึกษาตอบคำถามที่ครูกำหนด 









ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1. นักศึกษาแบ่งกลุ่มที่ครูกำหนด
2. ตัวแทนที่ยืนอยู่หัวแถวของแต่ละกลุ่มออกมาอ่านข้อความในแถบประโยคที่ครูกำหนดให้ แล้วกลับไปกระซิบบอกคนที่  2  แล้วคนที่  2 กระซิบบอกข้อความกับคนที่  3  ต่อๆ  ไปจนถึงคนที่  6  โดยคนที่  6 ของแต่ละกลุ่มออกมายืนหน้าชั้นเรียน  แล้วเขียนข้อความที่ได้ยินลงบนกระดาน
3. นักศึกษาอ่านออกเสียงพร้อมกันตามครู
4. นักศึกษาและครูร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการร่วมกิจกรรม
5.นักศึกษาชม VDOแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6. นักศึกษาวิเคราะห์เป็นรายกลุ่มจากสื่อแล้วส่งตัวแทนอภิปรายหน้าชั้นเรียน  แลกเปลี่ยนองค์ความรู้
7. นักศึกษาศึกษาความรู้เรื่อง การสื่อสารจากการฟังและการดู  จากหนังสือเรียน/ใบความรู้
8. นักศึกษาสรุปสาระสำคัญลงในสมุดบันทึก  แล้วให้นักศึกษาช่วยกันยกตัวอย่างสถานการณ์การสื่อสารที่ครูกำหนด 
9. นักศึกษาตอบคำถามส่งให้ครูประเมินความรู้ความเข้าใจและซักถามข้อสงสัย
10. นักศึกษาทำใบงานที่  1.1  เรื่อง  สาระจากสื่อ













ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
ผู้เรียนนำความรู้ประยุกต์ใช้ในการการฟังการดูสื่อในชีวิตประจำวัน
2. ผู้เรียนบันทึกจากการรับชมสื่อส่งครูในสัปดาห์ถัดไป

แผนการจัดการเรียนรู้

กศน.อำเภอระโนด

รายวิชา ภาษาไทย พท 31001 (5 หน่วยกิต)ระดับ ม.ปลาย   ภาคเรียนที่ 1/2561  
วันที่ .......................... 
(6 ชั่วโมง)

ครั้งที่
เนื้อหาวิชา  (ชม.)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
วัดผลประเมินผล
2


















การอ่าน
1. หลักการตีความ แปลความและขยายความ
2. การอ่านบทประพันธ์ที่ไพเราะทั้งร้อยแก้ว
ร้อยกรอง
3. การอ่านวรรคตอนในวรรณคดี จากเรื่อง
ขุนช้างขุนแผน พระอภัยมณี อิเหนา
นิทานเวตาล นิราศ พระบาท นิราศภูเขา
ทอง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
มัทนพาธา   พระมหาชนก (ทศชาติชาดก)
1. ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน
2. วิเคราะห์ วิจารณ์ความสมเหตุสมผลการลำดับความคิด และความเป็นไปได้ของเรื่องที่อ่าน
3. อธิบายความหมายของภาษาถิ่น
สำนวน สุภาษิตที่ปรากฏในวรรณคดี วรรณกรรมปัจจุบัน วรรณกรรมท้องถิ่น
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน



-VDO
-ใบความรู้
-แบบเรียน








-ใบความรู้การอ่าน
-ใบงาน การอ่าน
-นิทานทำไมช้างถึงตาเล็กและเสือถึงมีลาย
-กระดาษปรู๊ฟ























-บทวรรคตอนจากวรรณคดีไทย

















-การตอบข้อซักถาม









-การอภิปราย
-การวิเคราะห์นิทาน
-การแต่งบทความ นิทาน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ 
(6นาที)
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีเกี่ยวกับการอ่านประเภทต่างๆเช่น การอ่านนวนิยาย การอ่านบทความ การอ่านคำประพันธ์
2.ครูให้นักศึกษาดูตัวอย่างการอ่านวรรณกรรมจากVDO
3.ครูแนะนำการอ่านที่ถูกต้องและรวบรวมปัญหาต่างๆที่พบจากการอ่านในชีวิตประจำวันโดยเปิดสื่อVDO

ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้  (180 นาที)
  ครูสนทนากับนักศึกษาเกี่ยวกับนิทาน ว่ามีเรื่องใดที่น่าสนใจบ้างและนิทานเรื่องใด       ที่นักศึกษาชอบ  ให้นักศึกษาแต่ละคนแสดงความคิดเห็นของตนเอง
  ครูอธิบายวิธีการอ่านนิทานเกี่ยวกับวิธีสังเกตและวิธีคิดให้นักศึกษาเข้าใจ
  ครูโยงเข้าสู่เนื้อหาการอ่านเชิงวิเคราะห์จากนิทาน เรื่อง  “ทำไมช้างถึงตาเล็กและเสือถึงมีลาย
4  ครูเตรียมใบความรู้ให้นักศึกษา
5  แบ่งนักศึกษาออกเป็น  ๑๐  กลุ่ม ๆ ละ      คน  โดยคละความสามารถทั้งคนเรียนเก่ง  ปานกลาง    และอ่อน
6  ให้นักศึกษาอ่านจากเนื้อหาที่กำหนดให้  เริ่มจากการอ่านคร่าวๆ โดยตลอดก่อน  แล้วอ่านโดยละเอียดอีกรอบ  และอ่านซ้ำในเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ
7  ครูให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดวิเคราะห์จำแนก  และจับใจความสำคัญของเรื่องให้ได้ว่า  ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน  เมื่อไหร่  อย่างไร  และเป็นผลอย่างไร
8  ครูให้นักศึกษาในกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์เนื้อหาจากนิทาน เรื่อง ทำไมช้างถึงตาเล็กและเสือถึงมีลาย  แล้วสรุปเรื่องโดยเขียนเป็นแผนผังความคิดลงบนกระดาษปรู๊ฟ
9.ให้นักศึกษาส่งตัวแทนอภิปราย
10.ครูและผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ และอภิปรายสรุปร่วมกัน
11.ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนแต่งนิทานขึ้นเองพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงามและอ่านเป็นภาษาถิ่นของตัวผู้เรียนเอง
12.ครูและผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ และอภิปรายสรุปร่วมกัน
13.ครูสรุปถึงวิธีการอ่านกับผู้อีกครั้งพร้อมกับแจกใบงานการอ่าน

ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
(120 นาที)
1.ครูยกตัวอย่างนิราชภูเขาทองให้นักศึกษาดูและอ่านพร้อมๆกันละช่วยกันแปลงเป็นร้อยแก้ว
2.ครูแจกบทวรรคตอนจากวรรณคดีให้แต่ละกลุ่มแล้วถอดเป็นรอยแก้วและอ่านเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
3.ครูให้ผู้เรียนค้นคว้าวรรณคดีไทย ๑ เรื่อง เช่น
ขุนช้างขุนแผน พระอภัยมณี อิเหนา
นิทานเวตาล นิราศ พระบาท นิราศภูเขา
ทอง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
มัทนพาธา พระมหาชนก (ทศชาติชาดก)
เพื่อมาเรียนรู้ในการพบกลุ่มครั้งถัดไป
 ขั้นที่ 4  การประเมินผลการเรียนรู้
1.ประเมินการวิเคราะห์จาก
1.การอ่านบทความใน google classroom 10 คะแนน
2.กิจกรรมกลุ่ม 10 คะแนน
3.ใบงาน 10 คะแนน
4.การมาพบกลุ่ม 10 คะแนน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ
1.นักศึกษาร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีเกี่ยวกับการอ่านประเภทต่างๆ
2.นักศึกษาดูตัวอย่างการอ่านวรรณกรรมจากVDO
3.ครูแนะนำการอ่านที่ถูกต้องและรวบรวมปัญหาต่างๆที่พบจากการอ่านในชีวิตประจำวันโดยเปิดสื่อ VDO

ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
  นักศึกษาร่วมสนทนาเกี่ยวกับนิทาน ว่ามีเรื่องใดที่น่าสนใจบ้างและนิทานเรื่องใด      
๒.นักศึกษารับใบความรู้
๓.นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ๆ ละ   คน 
๔. นักศึกษาอ่านจากเนื้อหาที่กำหนดให้ 
๕. นักศึกษาช่วยกันคิดวิเคราะห์จำแนก  และจับใจความสำคัญของเรื่องให้ได้ว่า  ใคร ทำอะไร ที่ไหน  เมื่อไหร่  อย่างไร และเป็นผลอย่างไร
๖.  นักศึกษาในกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์เนื้อหาจากนิทาน เรื่อง ทำไมช้างถึงตาเล็กและเสือถึงมีลาย  แล้วสรุปเรื่องโดยเขียนเป็นแผนผังความคิดลงบนกระดาษปรู๊ฟ
๗.นักศึกษาส่งตัวแทนอภิปราย
.นักศึกษาแต่งนิทานขึ้นเองพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงามและอ่านเป็นภาษาถิ่นของตัวผู้เรียนเอง
.ครูและผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ และอภิปรายสรุปร่วมกัน
10.ครูสรุปถึงวิธีการอ่านกับผู้อีกครั้งพร้อมกับแจกใบงานการอ่าน




 ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
1.นักศึกษาดูตัวอย่างนิราชภูเขาทองและอ่านพร้อมๆกันละช่วยกันแปลงเป็นร้อยแก้ว
2.นักศึกษารับบทวรรคตอนจากวรรณคดีให้แต่ละกลุ่มแล้วถอดเป็นรอยแก้วและอ่านเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
3.นักศึกษาค้นคว้านวรรณคดีไทย ๑ เรื่อง เช่น
ขุนช้างขุนแผน พระอภัยมณี อิเหนา
นิทานเวตาล นิราศ พระบาท นิราศภูเขา
ทอง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
มัทนพาธา พระมหาชนก (ทศชาติชาดก)
เพื่อมาเรียนรู้ในการพบกลุ่มครั้งถัดไป

แผนการจัดการเรียนรู้

กศน.อำเภอระโนด
รายวิชา ภาษาไทย พท 31001 (5 หน่วยกิจ)ระดับ ม.ปลาย   ภาคเรียนที่ 1/2561  
วันที่ .......................... 
(6 ชั่วโมง)

ครั้งที่
เนื้อหาวิชา  (ชม.)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
วัดผลประเมินผล
3


















หลักภาษา
1. ธรรมชาติของภาษา
2. การใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
3.โครงสร้างของประโยค   รูปประโยค และชนิดของประโยค
4. ระดับภาษา
5. คำสุภาพ
6. การแต่งคำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง
1. อธิบายธรรมชาติของภาษา
และใช้ประโยคตามเจตนา
ของการสื่อสาร
2. เลือกใช้ถ้อยคำ สำนวน
สุภาษิต คำพังเพยให้
ตรงความหมาย
3. ใช้ประโยคได้ถูกต้อง
ตามเจตนาของผู้ส่งสาร
4. แต่งคำประพันธ์ประเภท
ร้อยกรอง
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน



-คำขวัญวันเด็ก





















-วรรณกรรม
-บัตรคำการต่อประโยค
-บัตรคำรูปภาพการแต่งประโยค
-ใบงานหลักภาษา
-บัตรคำสุภาษิต คำพังเพย
-แบบเรียน





























-ใบงานบทร้อยแก้ว
-บัตรอวยพรปีใหม่






-การตอบข้อซักถาม




















-การอภิปราย
-การวิเคราะห์รูปภาพ
-การแต่งประโยค

































-การเขียนแต่งคำปะพันธ์ประเภทร้อยแก้ว
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ 
(6นาที)
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักศึกษาทราบ
2. ครูและนักศึกษาร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีเกี่ยวกับกลักภาษา
3. ครูให้นักศึกษาอ่านประโยค ที่ประกอบไปด้วยคำภาษาไทย ภาษาเขมร ภาษาบาลีสันสกฤต  ให้นักเรียนสังเกตว่า  คำใดเป็นคำไทย และคำใดเป็นคำที่มาจากภาษาอื่น
ประโยคที่ 1 บุปผาและบุษบาเปิดสมาคมพุทธศาสนานานาทัศนะ ให้สมาชิกปฏิบัติธรรมเสาร์อาทิตย์
ประโยคที่ 2 พ่อกับแม่ทำไร่เลื่อนลอยอยู่ชานเมือง ลูกชายก็ถีบสามล้อพอมีพอกินไปวันๆ
ประโยคที่ 3 สมเด็จผกามาศเสวยสลาน่าสนุก  เสด็จประทับบนตำหนัก   นางอัปสรมีระเบียบ
4. นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าเหตุใดจึงคิดว่าแถบประโยคที่ 2เป็นคำไทยสังเกตจากลักษณะใด
5. ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสือเรียน เรื่องลักษณะของภาษาไทย
6. ครูยกตัวอย่างคำขวัญวันเด็กปี2558 ให้ผู้เรียนอ่านพร้อมๆกันแล้ววิเคราะห์ถึงความหมาย
ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้  (180 นาที)
1..ครูเชื่อมโยงถึงวรรณกรรมจากงานครั้งก่อนแล้วให้ผู้เรียนค้นคว้าแล้วให้ยกบทข้อความที่ชอบหนึ่งหัวข้อแลกเปลี่ยนความรู้
2.ครูอธิบายเรื่องโครงสร้างประโยค,ข้อความสั้นที่มีใจความสมบูรณ์ แสดงให้รู้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
3.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4-8คน ส่งตัวแทนหน้าชั้นเรียน กลุ่มละ 1 คน
4. ครูนำบัตรคำมาแสดงหน้าชั้นเรียนแล้วให้ตัวแทน ต่อประโยคทีละคนต่อกันจากบัตรคำโดยให้เนื้อหาต่อเนื่องกันเพื่อให้ผู้เรียนดูเป็นตัวอย่าง เช่น ถ้าฉันบินได้
5.ครูกำหนดประโยคและให้แต่ละกลุ่มเขียนแล้วส่งต่อให้เป็นเรื่องเดียวกันโดยกำหนดกลุ่มตามกฎกติกาที่ครูกำหนดเช่น   กำหนดจำนวนพยางค์ กำหนดจำนวนพยัญชนะขึ้นต้น , กำหนดสระ,กำหนดประโยคความเดียว,ความรวมความซ้อน ให้มีในประโยค
6.ครูสรุปองค์ความรู้ของรูปประโยค
7.ครูแจกบัตรคำรูปภาพให้แต่ละกลุ่มแต่งประโยคจากรูปภาพโดยครูกำหนดในหัวข้อ ภาคประธาน ภาคแสดง,บทกรรม , กิริยา
8. ครูสรุปความรู้เรื่องส่วนประกอบประโยค
9. ครูกำหนดคำพังเพยแล้วซักถามผู้เรียน
10.ครูแจกบัตรคำพังเพยให้ผู้เรียนนำพยัญชนะหน้าคำในกลุ่มคำ ออกมาสร้างคำใหม่แล้วนำคำใหม่ไปแต่งประโยคให้ได้ใจความสมบูรณ์
11. ครูร่วมกับนักศึกษา โดยครูให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับบัตรคำในแต่ละคู่ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร
12. ครูอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจความสำคัญของภาษา  ซึ่งเป็นการสื่อสารด้วยลายลักษณ์อักษรเพื่อสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ตรงตามความต้องการ
13. ให้นักศึกษาศึกษาความรู้เรื่อง การใช้ภาษาประกอบ จากหนังสือเรียน และแจกใบงานเรื่องหลักภาษา
ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
(120 นาที)
1. ครูให้ผู้เรียนเขียนเลือกเขียนคำประพันธ์ประเภทร้อยแก้วในหัวข้อเรื่อง อาหารไทยเพื่อสุขภาพ,เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันธรรมชาติกับชีวิต , ความรักของพ่อแม่
2. ครูมอบหมายให้นักศึกษาออกแบบและเขียนบัตรอวยพรปีใหม่  ถ้อยคำที่เป็นมงคล พร้อมระบายสี  และตกแต่งให้สวยงาม
3. นักศึกษาและครูร่วมกันกำหนดระยะเวลาในการส่งผลงานร่วมกัน
ขั้นที่ 4  การประเมินผลการเรียนนจาก
1.การเขียนบทความใน google classroom 10 คะแนน
2.กิจกรรมกลุ่ม 10 คะแนน
3.ใบงาน 10 คะแนน
4.การมาพบกลุ่ม 10 คะแนน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ
1. ร่วมตอบข้อซักถามครู
2.อ่านประโยคที่ครูกำหนด
3.วิเคราะห์ประโยค
2.อ่านท่องจำแปลวิเคราะห์คำขวัญวันเด็กปี2559












  

ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1.นักศึกษาเลือกบทความจากวรรณกรรมที่ไปศึกษามาแลกเปลี่ยนความรู้
2.นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรม 4-8 คน ต่อกลุ่ม
3.นักศึกสาธิตการเล่นเกมส์บัตรคำการต่อประโยค
4.นักศึกษาแต่ละกลุ่มต่อคำจากบัตรคำที่ครูกำหนด
5.ร่วมสรุปความรู้ในเรื่องประโยคความเดียว,ความซ้อน,ความรวม
6.นักศึกษาเล่นเกมส์แต่งประโยคจากรูปภาพ
7.นักศึกษาร่วมสรุปความรูปเรื่องประโยคประธาน กิริยา กรรม
8.ตอบข้อซักถามครูเรื่องสำนวนสุภาษิต   คำพังเพย
9. นักศึกษาแต่ละกลุ่มรับบัตรคำสุภาษิตเพื่อนำคำไปแต่งประโยคใหม่ให้ได้ใจความสมบูรณ์
10.นักศึกษาร่วมสรุปความรู้ในเรื่องคำสุภาษิตคำพังเพย
11.นักศึกษารับใบงานจากครู
12.นักศึกษาเพิ่มเติมจากแบบเรียน












ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
1.ผู้เรียนเลือกหัวข้อเขียนคำประพันธ์เป็นร้อยแก้ว
2.นักศึกษาออกแบบบัตรอวยพรปีใหม่ส่งครู

แผนการจัดการเรียนรู้

กศน.อำเภอระโนด
รายวิชา ภาษาไทย พท 31001 (5 หน่วยกิต)ระดับ ม.ปลาย   ภาคเรียนที่ 1/2561  
วันที่ .......................... 
(6 ชั่วโมง)

ครั้งที่
เนื้อหาวิชา  (ชม.)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
วัดผลประเมินผล
4


















วรรณคดีและ
วรรณกรรม
1. ความหมายของวรรณคดี วรรณกรรมปัจจุบัน
และวรรณกรรมท้องถิ่น
2. คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมด้านวรรณศิลป์และด้านสังคม
3. แนวคิดและค่านิยมที่ปรากฏในวรรณคดี
และวรรณกรรม
อธิบายคุณค่าวรรณคดี
วรรณกรรมปัจจุบัน
และวรรณกรรมท้องถิ่น
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน



หนังสือเรียนหมวดวิชาภาษาไทย ม.ปลาย

google classroom










- หนังสือเรียน
- ใบงาน สนุก
กับวรรณกรรมไทย
-แบบทดสอบ
-ผู้สูงอายุในชุมชน
-บัตรคำบทวรรคตอนในวรรณกรรม วรรณคดี
-กระดาษบรู๊ค
































- สังเกตการซักถามและ
-การสรุปใจความสำคัญ
-สังเกตการฟังและการจดบันทึก






- การนำเสนอผลงานและชิ้นงาน
- สังเกตการซักถามในประเด็นที่สงสัย
- การอภิปรายกลุ่ม
-การตอบคำถาม




























สังเกตการซักถามและการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน
การทดสอบย่อย
ผลงานจาก   กรต.
ใบงาน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ 
(6นาที)
1.1 ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนทราบ
1.2 ครูสอบถามถึงหนังในโรงภาพยนตร์ที่กำลังฉายในโรงภาพยนตร์โลตัสกระบี่เรื่องพันท้ายนรสิงค์ แล้วกำหนดให้คนที่ชม เล่าเรื่องอย่างย่อให้เพื่อน ๆ ฟัง
1.3 ครูสอบถามผู้เรียนถึงข้อคิดและใจความความสำคัญของเรื่อง และชื่อหรือบทบาทตัวบทละคร
1.4  ครูและผู้เรียนร่วมกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของวรรณคดี วรรณกรรมปัจจุบันและวรรณกรรมท้องถิ่น


ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้  (180 นาที)
2.1 ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มละ 4-8 คน
2.2 ครูให้ตัวแทนออกมาอ่านบทกลอนของที่เป็นวรรคทองจากวรรณคดีเรื่องต่างๆ แล้วให้แต่ละกลุ่มบอกชื่อเรื่องเพื่อแข่งขันกัน
2.3 ครูให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษาวรรณคดีไทยเรื่องขุนช้าง ขุนแผน  พระอภัยมณี  อิเหนา  นิทานเวตาล  นิราศพระบาท  นิราศภูเขาทอง 
ร่ายยาว มหาเวสสันดรชาดก
มัทนพาธา พระมหาชนก
 (ทศชาติชาดก) เลือกศึกษาวรรณคดีที่ชอบจำนวน 1 เรื่องในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
- ประวัติและลักษณะของเรื่องที่อ่าน
- วิเคราะห์วิจารณ์ตัวละครสำคัญของเรื่องแนวคิด
ค่านิยมและคุณค่าต่าง ๆ
- ยกตัวอย่างบทกลอน วรรคทองในวรรณคดีที่ชอบ
- จัดทำเป็นรายงานพร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
และครูร่วมสรุปผลการอภิปรายของผู้เรียน

2.4 ครูกำหนดให้ผู้เรียนไปสืบเสาะหาเรื่องเล่า นิยาย นิทาน ตำนาน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน จากผู้สูงอายุในชุมชน
แล้วนำเรื่องเหล่านั้นมาเรียบเรียงเป็นลายลักษณ์แล้วจัดทำเป็นรูปเล่มจัดวางเป็นสารสนเทศใน กศน.ตำบล (เป็นกรต)
2.5 ครูกำหนดให้ผู้เรียนเลือกบทวรรคตอนจากวรรณกรรมที่ตนเองสนใจเขียนลงในกระดาษที่ครูแจกและวาดภาพและตกแต่งให้สวยงามประกอบจัดทำเป็นสารสนเทศภายใน กศน
2.6 ครูแจกใบงานเรื่องวรรณกรรมเพื่อเป็นการค้นคว้าเพิ่มเติม
2.7 ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบรายวิชา ภาษาไทย
2.8 ครูเฉลยข้อสอบพร้อมให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจข้อสอบ
ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
(120 นาที)
3.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรมที่อ่านและนำแนวคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
 ขั้นที่ 4  การประเมินผลการเรียนรู้
4.1  ครูให้ผู้เรียนร่วมกันประเมินผลพร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง   สรุปและจัดทำเป็นรายงานเผยแพร่ กศน.ตำบล
4.2 ครูประเมินผลการเรียนรู้ผลของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.3 เกณฑ์ที่กำหนด
    -  มาพบกลุ่ม          10 คะแนน
    -  แบบทดสอบ        20 คะแนน
    -  บัตรคำสารสนเทศ /
    -  วรรณกรรมท้องถิ่นใน google classroom 10 คะแนน
    -   ใบงาน               10 คะแนน
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ
1.1 นักศึกษาทำความเข้าใจจุดประสงค์การเรียนรู้
1.2 นักศึกษาส่งตัวแทนสรุปหนังเรื่องพันท้ายนรสิงค์ที่กำลังฉายในโรงภาพยตร์จังหวัดกระบี่
1.3 นักศึกษาอธิบายถึงข้อคิดและใจความความสำคัญของเรื่อง และชื่อหรือบทบาทตัวบทละครเรื่องพันท้ายนรสิงค์
1.นักศึกษาร่วมกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของวรรณคดี วรรณกรรมปัจจุบันและวรรณกรรมท้องถิ่น
ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
2.1 นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4-8 คน
2.2 นักศึกษาออกมาอ่านบทกลอนครั้งละคนมาอ่านวรรคตอนจากวรรณคดีเรื่องต่างๆ แล้วให้แต่ละกลุ่มบอกชื่อเรื่องเพื่อแข่งขันกัน
2.3 นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ตอบชื่อเรื่องที่ตัวแทนอ่านแข่งขันกัน
2.4 นักศึกษาศึกษาวรรณคดีที่ชอบจำนวนเรื่องในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
- ประวัติและลักษณะของเรื่องที่อ่าน
- วิเคราะห์วิจารณ์ตัวละครสำคัญของเรื่องแนวคิด
ค่านิยมและคุณค่าต่าง ๆ
- ยกตัวอย่างบทกลอน วรรคทองในวรรณคดีที่ชอบ
- จัดทำเป็นรายงานพร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
2.5 นักศึกษาไปสืบเสาะหาเรื่องเล่า นิยาย นิทาน ตำนาน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน จากผู้สูงอายุในชุมชน
แล้วนำเรื่องเหล่านั้นมาเรียบเรียงเป็นลายลักษณ์จัดทำเป็นรูปเล่มจัดวางเป็นสารสนเทศใน   กศน.ตำบล (เป็นกรต)
2.6 นักศึกษาเลือกบทวรรคตอนจากวรรณกรรมที่ตนเองสนใจเขียนลงในกระดาษที่ครูแจกและวาดภาพและตกแต่งให้สวยงามประกอบจัดทำเป็นสารสนเทศภายใน กศน
2.7 นักศึกษารับใบงานเรื่องวรรณกรรมเพื่อเป็นการค้นคว้าเพิ่มเติม
2.8 นักศึกษาทำแบบทดสอบรายวิชา ภาษาไทย
2.9 นักศึกษาตรวจข้อสอบพร้อมกับอ่านทีละคน

ขั้นที่ 3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
3.1 นักศึกษาร่วมกันสรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรมที่อ่านและนำแนวคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน